CC1 NEWS

  • Home
  • SÁNG KIẾN BỀN VỮNG CỦA CC1 ĐƯỢC BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG ĐÁNH GIÁ CAO

SÁNG KIẾN BỀN VỮNG CỦA CC1 ĐƯỢC BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG ĐÁNH GIÁ CAO


Trước tác động tiêu cực từ việc phải khai thác trữ lượng đắp nền lớn, ảnh hưởng đến hệ sinh thái và rủi ro biến đổi khí hậu, CC1 đã chủ động xây dựng giải pháp thi công cầu cạn nhằm nâng cao năng lực bảo vệ châu thổ và sinh kế hàng chục triệu người dân.

Nhà nước là chỗ dựa hỗ trợ liên kết giữa các doanh nghiệp

Ngày 8/9, Bộ Xây dựng tổ chức “Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 71/NQ-CP của Chính phủ và thúc đẩy hoạt động Khoa học công nghệ, Đổi mới sáng tạo và Chuyển đổi số ngành Xây dựng và Giao thông vận tải”.

Hội nghị nhằm triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01/04/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Quang cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, đóng góp tham luận do đại diện Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) trình bày được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh ghi nhận và đánh giá cao.

Theo đó, với bài tham luận “Chiến lược CC1 trong ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo & chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng đến phát triển bền vững của ngành Xây dựng” do ông Phan Hữu Duy Quốc – Chủ tịch HĐQT CC1 trình bày, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, 5 đề xuất mà CC1 đưa ra là những kiến nghị xác đáng, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của ngành.

Theo đó, Chủ tịch HĐQT CC1 đã đưa ra một số đề xuất quan trọng nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành Xây dựng. Cụ thể, cần có chính sách khuyến khích áp dụng công nghệ mới trong các dự án đầu tư công, đồng thời chia sẻ rủi ro với nhà thầu để tạo ra một thị trường sôi động và cạnh tranh.

Chủ tịch HĐQT CC1 Phan Hữu Duy Quốc

Song song, cần xây dựng định mức mới phù hợp với công nghệ hiện đại và yêu cầu của thị trường, tránh việc định mức trở thành rào cản khiến chậm trễ trong đổi mới sáng tạo.

Ông Phan Hữu Duy Quốc cũng nhấn mạnh đến việc khuyến khích liên kết giữa các doanh nghiệp xây dựng lớn và doanh nghiệp sở hữu công nghệ, dưới sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước, để cùng phát triển. Bên cạnh đó, việc đào tạo, tập huấn về chuyển đổi số được xem là yếu tố then chốt nhằm thúc đẩy tư duy mới trong toàn ngành.

Cuối cùng, Chủ tịch HĐQT CC1 đề xuất hoàn thiện cơ chế lựa chọn nhà thầu trên cơ sở kết hợp cả yếu tố kỹ thuật và giá thầu, đồng thời cho phép áp dụng đề xuất giải pháp thay thế trong các dự án đầu tư công, góp phần nâng cao hiệu quả và chất lượng công trình.

Lựa chọn cầu cạn nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường

Ông Phan Hữu Duy Quốc cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, CC1 chú trọng bố trí hợp lý nguồn nhân sự, chi phí cho hoạt động nghiên cứu – triển khai; đồng thời xác định rõ mục tiêu và các tiêu chí phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh.

“Chúng tôi chủ động hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước có tiềm lực công nghệ (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…), tìm kiếm cơ hội áp dụng công nghệ mới, công nghệ tiên tiến và công cụ số vào các dự án thực tiễn. Bên cạnh đó, CC1 cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm mở rộng phạm vi ứng dụng, từng bước nâng tầm vị thế và hướng đến sự phát triển bền vững của ngành xây dựng”, ông Phan Hữu Duy Quốc nhấn mạnh.

Ông Quốc cho hay, cầu cạn là lựa chọn mang tính tất yếu nếu muốn bảo vệ châu thổ và sinh kế hàng chục triệu người dân. Thực tế, đường cao tốc truyền thống trên nền đất đắp đang gặp ba nút thắt lớn ở ĐBSCL: thiếu vật liệu, tác động tiêu cực tới hệ sinh thái, và rủi ro từ biến đổi khí hậu.

CC1 đang dẫn dắt một Nhóm Nghiên cứu Giải pháp cầu cạn gồm 10 công ty cả trong lẫn ngoài nước. Các giải pháp được đưa ra sẽ rất linh hoạt và phù hợp với điều kiện thực tế của từng khu vực, thích ứng với mọi dạng địa hình và địa chất.

Sáng kiến này không chỉ tạo ra giá trị thiết thực cho các dự án công trình giao thông, mà còn thể hiện tâm huyết cống hiến cho sự phát triển bền vững của đất nước. Đồng thời, nó cũng trở thành nguồn cảm hứng lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp trong ngành xây dựng, thúc đẩy sự hợp tác và đổi mới sáng tạo.

Tại Hội nghị, sau khi lắng nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận về giải pháp thúc đẩy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong ngành Xây dựng và GTVT, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh đây là khởi đầu quan trọng, tạo thêm động lực để hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số bứt phá mạnh mẽ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững đất nước.

Đánh giá cao nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học và tổ chức chuyên ngành, Bộ trưởng đồng thời lưu ý cần khắc phục hạn chế, trong đó quan trọng nhất là bảo đảm đề tài nghiên cứu có chất lượng, hiệu quả và tính ứng dụng cao. Ông nhấn mạnh việc tăng cường liên kết “Nhà nước – nhà nghiên cứu – doanh nghiệp” để gia tăng tính thương mại của kết quả nghiên cứu.

Theo nguồn: Báo Dân Việt