UBND tỉnh Đồng Nai vừa chính thức chấp thuận Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1), Công ty Cổ phần Đầu tư CC1 và Công ty Cổ phần Hạ tầng & Năng lượng Miền Nam là nhà đầu tư đề xuất dự án Đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây là một bước tiến quan trọng, tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của CC1 trong việc tham gia các dự án hạ tầng trọng điểm có quy mô lớn và ý nghĩa chiến lược đối với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cầu Long Hưng dự kiến có tổng chiều dài 11,8 km, trong đó phần cầu chính dài 2,34 km, áp dụng kết cấu đúc hẫng cân bằng, một trong những kỹ thuật hiện đại đòi hỏi năng lực thi công và quản lý chất lượng cao. Tuyến đường dẫn phía TP.HCM và phía Đồng Nai đều có lộ giới 60 m, tốc độ thiết kế 80 km/h, đáp ứng nhu cầu lưu thông lớn và tiêu chuẩn đô thị phát triển.
Công trình có điểm đầu dự án giao với đường Vành đai 3 TPHCM tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TPHCM), điểm cuối giao với Quốc lộ 51 (phường Tam Phước, tỉnh Đồng Nai) tạo trục giao thông huyết mạch gắn kết liên vùng một cách thông suốt và đồng bộ hơn.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 11.758 tỷ đồng và được chia thành ba dự án thành phần do cả hai địa phương TP.HCM và Đồng Nai phối hợp triển khai. Việc CC1 được lựa chọn là nhà đầu tư đề xuất tiếp tục thể hiện sự tin tưởng của chính quyền địa phương đối với năng lực tài chính, kinh nghiệm thực thi và thành tựu đã được kiểm chứng của CC1 trong nhiều công trình trọng điểm như cao tốc Bắc – Nam, Vành đai 3 TP.HCM, sân bay Long Thành… hay hệ thống hạ tầng đô thị quy mô lớn.
Theo yêu cầu của UBND tỉnh Đồng Nai, liên danh nhà đầu tư do CC1 đứng đầu sẽ chủ động phối hợp với các sở ngành, địa phương và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh để hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, đánh giá mô hình hợp đồng PPP phù hợp, tính toán tổng mức đầu tư và lập tiến độ triển khai tổng thể, trình hồ sơ trước ngày 7/12/2025. Song song với dự án này, CC1 cũng được giao lập đề xuất dự án cầu Cát Lái và đường dẫn, một công trình quan trọng không kém trong chiến lược hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng.
Khi đi vào hoạt động, cầu Long Hưng không chỉ góp phần giải tỏa áp lực giao thông, giảm tải cho các trục đường huyết mạch hiện hữu mà còn mở ra không gian phát triển mới cho công nghiệp, dịch vụ, logistics và đô thị hai bên bờ sông Đồng Nai. Đây sẽ là một trong những công trình mang dấu ấn chiến lược của CC1 trong thập kỷ tới, một biểu tượng của nỗ lực không ngừng trong hành trình kiến tạo những giá trị hạ tầng bền vững cho đất nước.
CC1 đã “ghi dấu” tại hàng loạt dự án then chốt của Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là minh chứng rõ rệt cho chiến lược mở rộng lĩnh vực đầu tư hạ tầng của Tổng Công ty, đồng thời thể hiện khát vọng xây dựng dấu ấn mới trên những trục giao thông mang tính chiến lược quốc gia.
Những dự án như cầu Long Hưng, cầu Cát Lái hay cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu… khi hoàn thành sẽ trở thành biểu tượng mới của sự kết nối, là nền tảng phát triển đô thị – công nghiệp – logistics của toàn vùng và thể hiện cho năng lực, trách nhiệm, tầm nhìn của CC1 trên hành trình “Tận tâm vì giá trị bền vững”.