
Trong không gian văn phòng chất đầy giấy tờ, bàn ghế xếp gọn theo từng dãy, thấp thoáng giữa chỗ ngồi anh em kỹ sư, quản lý… là những bóng hồng mang tinh thần thép. Đảm nhiệm các vị trí từ kế toán, thư ký dự án, kỹ sư QS, kỹ sư HSE, nhân viên tạp vụ, chị nuôi… tại gói thầu 5.10 và 4.8 ở sân bay Long Thành, chị em phụ nữ trong Đại gia đình CC1 cũng là những mảnh ghép không thể thiếu để đưa dự án về kịp tiến độ 19/12 tới.

Hiện nay, để kịp mốc chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12, CC1 đã tăng cường nhân công và thiết bị, cao hơn khoảng 60-70% so với kế hoạch ban đầu. Song song với nhịp độ thi công được đẩy nhanh, Ban điều hành liên tục làm việc cùng liên danh nhà thầu để thống nhất các giải pháp, triển khai đồng loạt, phối hợp nhịp nhàng và hiệu quả. Tất cả đều hướng về tinh thần chung: chỉ bàn làm, không bàn lùi.
Bước sang tháng 12, tuy nhịp độ công trường khẩn trương hơn, chị Đặng Thị Mỹ Nhung, chuyên viên Kế toán Ban điều hành dự án, cho biết toàn Ban đã lên dây cót tinh thần làm việc 2-3 tháng trước. Mọi người được khuyến khích sắp xếp công việc cá nhân, tập trung tuyệt đối trong giai đoạn cao điểm đưa sân bay Long Thành “cất cánh” an toàn vào cột mốc thực hiện chuyến bay kỹ thuật đầu tiên.

Đồng hành với dự án từ những ngày đầu đến nay đã được hơn hai năm, chị Mỹ Nhung kể với chúng tôi bằng ánh mắt say mê về những ngày đi vào công trường đã thành quen, như một thói quen không thể thiếu của cô gái trẻ. Từ 6h30 sáng, chuyến xe chở nhân viên đầu tiên sẽ xuất phát, khoảng cách tuy ngắn nhưng lại xa vì đường vào công trình chưa hoàn thiện, việc đi lại có chút khó khăn, mất khoảng 1 tiếng đến văn phòng.
Chị nhớ lại vào những ngày toàn đội dồn nguồn lực để kịp tiến độ từng hạng mục, từng hồi chuông điện thoại đổ liên hồi, những phần cơm trưa ăn vội, giấc nghỉ ngắn giữa cái nắng gió Long Thành quần lấy ở đại công trường.
Chính lúc này, tình cảm của anh em trong Ban điều hành được bồi đắp thêm trong từng đêm tăng ca ở trận địa hay bữa cơm muộn tại mái nhà chung. Rõ ràng tâm niệm không nề hà việc lớn nhỏ, chỉ vì mục tiêu cuối cùng đã ăn sâu vào Người CC1.
Từ 2023, chị đã chứng kiến dự án từ những ngày đầu ở giai đoạn mới đổ sàn, lên sàn 1 rồi sàn 2, đến phần lợp mái nhà ga và sắp tới là chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Để đi được đến đây, mọi thứ không hề dễ dàng.
“Khi cần thiết, tôi cũng chủ động tăng ca, tăng kíp, linh hoạt giờ giấc làm ở nhà, việc cần xong phải xong không cần đợi đến giờ mới làm. Tôi coi anh em ở Ban điều hành như người nhà, không mang tư tưởng thúc ép và không mang gánh nặng đó là việc phải làm”, chị bộc bạch.
Cùng một điểm đến trong suốt hai năm qua, nhưng diện mạo thế kỷ ấy khác đi sau mỗi ngày. Nhìn từ trên cao, sân bay Long Thành như một trái tim rực lửa đang dần tiến về phía trước, khoác lên mình màu đỏ đặc trưng của màu đất nơi đây, chị xúc động nói.




Một cảm xúc rất đặc biệt cũng len vào câu chuyện của chị Trương Thị Ngọc Tuyền, chuyên viên Kiểm soát hồ sơ – Phiên dịch, khi Long Thành là nơi bắt đầu một mối nhân duyên tiền định.
Trước mặt chúng tôi là một cô gái mạnh mẽ và bản lĩnh, đã đi qua nhiều công trường ở các dự án phía Nam. Dù từng thử sức ở nhiều môi trường khác nhau, Tuyền vẫn chọn gắn bó với ngành xây dựng. Cô gái chia sẻ, bản thân phải nỗ lực rất nhiều để gia đình yên tâm cho mình công tác xa nhà và theo đuổi môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Tổng Công ty.

Với Tuyền, được tham gia vào công trình trọng điểm mang tầm quốc gia như sân bay Long Thành là niềm tự hào lớn của đời làm nghề. “Đây là cơ hội mà tôi không muốn bỏ lỡ và cũng là bước ngoặt lớn trong đời tôi”, chị nói. Bởi chỉ những nhà thầu uy tín và chuyên nghiệp mới được tin chọn đảm nhiệm trọng trách này.
Ở Long Thành không chỉ là những ngày hết mình với công việc, mà còn là nơi con tim cũng hết lòng được yêu. Tuyền bật mí cô nàng đã tìm thấy được một nửa còn lại của đời mình, cũng là một thành viên trong Ban điều hành dự án sân bay Long Thành.
“Đó là một giai đoạn trọn vẹn với cả sự nghiệp lẫn cuộc sống cá nhân. Ở công trường đầy nắng mưa và khắc nghiệt, tôi luôn cảm nhận được sự yêu thương, sự đồng lòng từ đồng nghiệp và giờ đây là từ người đồng hành bên cạnh mình”, Tuyền xúc động nói.

Những cô gái bản lĩnh tại CC1 không chỉ mang tinh thần thép hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trên công trường, mà còn là người giàu cảm xúc, mang nguồn năng lượng tươi trẻ được thắp lên giữa công trình gió bụi.
Là nhân sự nữ đầu tiên xuống công trường ở gói 4.8, chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, Kỹ sư QS, không thể quên những ngày chân ướt chân ráo bắt đầu cuộc sống của đời người làm xây dựng ở sân bay Long Thành. Nhung kể về những lần đầu ăn uống đi lại khó khăn khi chuyển đổi môi trường sống. Cái nắng cháy da cùng những cơn gió bụi hằn trên da thịt như một minh chứng cho những con người đã sống hết mình vì đại công trình lần này.
Với đặc thù thi công khác tại gói 4.8, địa điểm làm việc “dã chiến” nằm ngoài khu vực nhà ga, phải mất 2-3 tiếng di chuyển đến nơi, cô kể đường đi làm khó một, nỗi niềm nhớ nhà lại khó mười. Mọi cảm xúc của cô gái trong độ thanh xuân như thước phim tua chậm lại với những ngày tháng ở công trường.

“Tôi nhớ quê hương Khánh Hòa, những bữa cơm mẹ nấu và rồi may mắn thay tình cảm của Đại gia đình CC1 cũng ấm áp xoa dịu tôi. Anh em trong ban thường xuyên ưu ái hỗ trợ công việc, tạo ra các hoạt động giao lưu nói chuyện… để gắn kết cũng như làm mềm đi sự khô khan đặc thù của ngành”, cô bày tỏ.
Không chỉ dừng lại ở đó, tay nghề của những nữ kỹ sư cũng được trau chuốt và tôi luyện nhiều hơn khi bắt nhịp làm dự án trọng điểm quốc gia như sân bay Long Thành. Những yêu cầu nâng cấp chất lượng, kiến thức chuyên môn từ Tổng Công ty liên tục, bắt buộc bông hồng thép phải tự làm mới chính mình để đứng trong hàng ngũ nhân sự chất lượng cao.
Sân bay Long Thành cũng là dự án quan trọng đầu đời của chị Trần Lê Thúy Vi, hiện là Thư ký HSE gói 5.10 tại dự án. Tuy chị là thành viên mới gia nhập Đại gia đình CC1, cùng tinh thần ham học hỏi, tỉ mỉ với những hạng mục công việc được giao đã giúp chị có nhiều trải nghiệm nghề “đắt đỏ” không dễ gì có được.
Tại dự án trọng điểm mang tầm vóc quốc tế như sân bay Long Thành, công trường thường xuyên được nghênh đón các Đoàn công tác từ Trung Ương đến địa phương. Dù không phải là những người trực tiếp “nhào nặn” những khối bê tông, sắt thép… cho thành hình thành dáng, các công đoạn liên quan đến thủ tục, hồ sơ, lưu trữ giấy tờ… cũng không kém phần quan trọng, giúp dây chuyền công việc trơn tru, không bị gián đoạn và kế hoạch tiếp đón được diễn ra suôn sẻ.

“Ngoài ra với những đầu việc liên quan đến HSE, chính là người “giữ an toàn” cho toàn bộ công trường, tôi cùng đội ngũ luôn đề cao trên hết sự an toàn tính mạng con người. Mỗi ngày bước vào công trường đều không được lơ là các nguyên tắc, quy định an toàn”, chị nhấn mạnh.

Tại các văn phòng “dã chiến” trong lòng sân bay, bữa ăn ấm nóng cũng được tận tay những cô tạp vụ, chị nuôi săn sóc hằng ngày, nhằm đảm bảo sức khỏe cũng như thể hiện sự chăm lo từ CC1 đến đời sống, bữa ăn, giấc ngủ của anh em ở tuyến đầu.

“Thiếu sao được những món ăn có thực đơn đa dạng được thay đổi hằng ngày. Tôi thích nhất là món bún riêu của chị Tiên và chị Linh nấu. Họ nhớ từng sở thích ăn uống của mỗi người và sẵn sàng làm thêm giờ để phụ giúp anh em ở nhà ban điều hành khâu vệ sinh ăn uống, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ”, chị Mỹ Nhung vui vẻ nói.
Chúng tôi có một giấc nghỉ trưa ngắn tại văn phòng, cũng là dịp được thưởng thức tay nghề của chị Trần Thị Thủy Tiên, “Chị nuôi” tại Ban điều hành gói 5.10. Chia sẻ về cơ duyên biết đến CC1, chị thổ lộ mình là người dân địa phương.
Ngay khi dự án ở Long Thành bắt đầu khởi công và đăng tin tuyển người, chị mạnh dạn ứng tuyển vị trí nhân viên tạp vụ. Dù chưa từng làm việc ở những công ty có quy mô lớn, nhưng sự hỗ trợ từ những người đi trước giúp chị sớm thích nghi và hòa nhập văn hóa ở đây.
Với thế mạnh nấu ăn, chị dành tâm huyết cho từng phần ăn trưa, lo lắng chu toàn như đang nấu cho những người thân của mình. Phần ăn đảm bảo món mặn, món xào, món canh, tráng miệng… và chị tự tin mình cũng thuộc vanh vách sở thích ăn uống của từng người.

“Tôi nghe về sân bay Long Thành trên báo đài ngày đêm, cũng tự hào vì quê hương mình sắp có diện mạo mới. Biết cường độ làm việc của anh em rất áp lực, vậy nên chuyện ăn uống không thể xem nhẹ mà thay vào đó nên được đầu tư chỉn chu, đảm bảo vệ sinh, khẩu vị”, chị bày tỏ.
Trời chập choạng tối, ở đằng xa, ánh hoàng hôn buông dài hiện ra trước mắt một khung cảnh rực rỡ, bao trùm lấy đại công trình. Trước khi rời đi, chúng tôi mang theo những câu chuyện và khung hình không chỉ phản ánh tầm vóc, quy mô hay nhịp vận hành khẩn trương theo tiến độ.
Ở đại công trường, chúng tôi còn bắt gặp những khoảnh khắc rất đời thường. Đó là những cảm xúc mộc mạc mà sâu sắc, những điều chỉ có người làm xây dựng mới có thể thấu cảm: sự bền bỉ giữa nắng gió, niềm tự hào trong từng hạng mục được hoàn thiện và tinh thần cống hiến lặng lẽ nhưng mãnh liệt của đội ngũ đang ngày đêm kiến tạo công trình mang dấu ấn quốc gia.

Sân bay Long Thành sắp đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên. Đó không chỉ là chuyến bay minh chứng cho năng thực thực thi, ý thức tuân thủ kỷ luật, trách nhiệm với tiến độ dự án mà còn là chuyến bay chở theo khát khao của Người CC1 nói riêng và công dân Việt Nam nói chung tự tin vào chặng đường “cất cánh” vững bền sắp tới.
Có thể khẳng định, CC1 đang ở kỷ nguyên sẵn sàng đón đầu những công trình trọng điểm phức tạp, vững lòng kiến tạo hạ tầng cho thế hệ tương lai tiếp bước, vươn tầm.