CC1 NEWS

  • Home
  • CẦU CÁT LÁI VÀ CẦU ĐỒNG NAI 2 NỐI VỚI TPHCM SẼ KHỞI CÔNG NĂM 2026

CẦU CÁT LÁI VÀ CẦU ĐỒNG NAI 2 NỐI VỚI TPHCM SẼ KHỞI CÔNG NĂM 2026


Ngày 10/12, tại kỳ họp thứ 8 khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND tỉnh Đồng Nai đã biểu quyết thông qua 2 dự thảo nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và dự án xây dựng cầu Cát Lái. Theo đó, hai dự án cầu Cát Lái và Đồng Nai 2 được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và được lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

Đây là những công trình giữ vai trò then chốt trong việc tăng cường kết nối giao thông giữa TPHCM, Đồng Nai và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, mở ra động lực phát triển mạnh mẽ cho toàn vùng. Đáng chú ý, Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất thực hiện cả hai dự án trên, thể hiện tầm vóc và năng lực của một nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực hạ tầng giao thông quốc gia.

Được biết, dự án cầu Cát Lái thuộc nhóm A, công trình cấp đặc biệt, gồm cầu và đường giao thông với tổng chiều dài hơn 11,6km. Điểm đầu dự án tại phường Cát Lái (TPHCM), điểm cuối giao đường cao tốc Bến Lức – Long Thành tại xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án gần 18.300 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).

Phối cảnh phương án kiến trúc cầu Cát Lái (Ảnh: Sở Xây dựng Đồng Nai)

Dự án cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) có chiều dài cầu và tuyến khoảng 9,8km; trong đó phần cầu Đồng Nai 2 dài khoảng 3,5km, mặt cắt ngang 36m, vận tốc thiết kế 80km/h. Cầu nối từ phường Long Phước (TPHCM) qua phường Tam Phước, giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (tỉnh Đồng Nai). Điểm đầu giao đường Vành đai 3 TPHCM tại nút giao Gò Công (Km1+500) đến điểm cuối dự án giao với quốc lộ 51. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).

Hai dự án được lựa chọn nhà đầu tư theo trường hợp đặc biệt nhằm đảm bảo tiến độ triển khai các công trình cấp bách phục vụ khai thác hiệu quả Sân bay Long Thành và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội toàn vùng. Việc CC1 được giao vai trò nhà đầu tư đề xuất thực hiện không chỉ cho thấy sự tin tưởng của các cơ quan quản lý địa phương đối với năng lực pháp lý, tài chính và kinh nghiệm triển khai các dự án lớn, mà còn là minh chứng cho uy tín của CC1 như một “điểm tựa kỹ thuật” trong chuỗi dự án trọng điểm quốc gia.

Với 46 năm hình thành và phát triển, CC1 đã khẳng định bản lĩnh qua hàng loạt công trình hạ tầng giao thông như cầu Đồng Nai mới, cầu Hóa An, cầu An Hảo, tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên, các tuyến đường cao tốc Bắc – Nam như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang, cao tốc Hậu Giang – Cà Mau… sân bay Long Thành, Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Nhà ga T2 sân bay Đồng Hới… cùng nhiều dự án có độ phức tạp kỹ thuật cao. Năng lực thi công toàn diện của CC1 được bảo chứng qua đội ngũ kỹ sư chất lượng cao, công nghệ hiện đại và tinh thần tiên phong trong mọi dự án hạ tầng trọng điểm.

HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua chủ trương đầu tư xây dựng hai dự án cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và cầu Cát Lái là cơ hội để CC1 tiếp tục khẳng định vị thế Top 1 Nhà thầu Xây dựng Hạ tầng – Công nghiệp uy tín năm 2025, đồng thời đóng góp bền vững vào chiến lược phát triển quốc gia với những công trình hiện đại, tầm vóc.