BẢN TIN CC1

Thương hiệu lớn, IPO dễ


(Xây dựng) – Ngày 20/7, TCty Xây dựng số 1 (CC1) tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) với trên 14 triệu cổ phần có mệnh giá 10.000 đ/cổ phần, với mức giá khởi điểm là 10.300 đ/cổ phần. Sau phiên đấu giá, 100% số cổ phần đã được giao dịch thành công.

IPO lần đầu thành công

 CC1 là DN Nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng, hoạt động chủ yếu trong 3 lĩnh vực xây lắp (đóng góp trên 60% doanh thu) các công trình công nghiệp, dân dụng, hạ tầng giao thông và năng lượng; đầu tư nhiều dự án lớn trong lĩnh vực năng lượng, dân dụng và giao thông theo hình thức PPP, BOT; sản xuất và cung cấp sản phẩm công nghiệp, VLXD và điện năng. CC1 có trụ sở tại TP.HCM và các đơn vị trực thuộc bao gồm Chi nhánh miền Bắc, Chi nhánh miền Trung, và Cty Mê Kông (TP.HCM); ngoài ra còn sở hữu 5 Cty con với tổng vốn góp là 350 tỷ đồng, 14 Cty liên doanh liên kết với tỷ lệ sở hữu dưới 50%. Tình hình tài chính và doanh thu của CC1 luôn ổn định như vậy là nhờ những lĩnh vực đầu tư của CC1 giờ đã có lãi ổn định.
Thời gian qua, CC1 đã hoàn thành những công trình lớn, trọng điểm quốc gia và để lại tên tuổi của mình như: Nhà máy Xi măng Sao Mai, Nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ, Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch 1, Trung tâm thương mại Diamond Plaza… Hiện nay, CC1 đang là chủ đầu tư của những dự án lớn như Nhà máy Thủy điện Đăkrtih công suất 144MW tại tỉnh Đăk Nông (dự án năng lượng đầu tiên và đã được CC1 xúc tiến từ năm 2006), dự án Khu dân cư Hạnh phúc quy mô 43ha, dự án BOT cầu Đồng Nai. Với năng lực của mình, CC1 đã khẳng định mình trên thương trường, do đó phiên đấu giá cổ phần của CC1 đã thu hút 73 nhà đầu tư đăng ký tham gia mua gần 69.000 triệu cổ phần, gấp gần 5 lần số lượng cổ phần chào bán. Tại phiên đấu giá, giá đấu thành công cao nhất là 15.600 đ/cổ phần, giá đấu thành công thấp nhất là 14.200 đ/cổ phần. Thành công ngoài mong đợi, CC1 đã thu về tổng giá trị hơn 200 tỷ đồng. Theo đánh giá của các chuyên gia thuộc phân Viện Kinh tế xây dựng miền Nam, sở dĩ tình hình tài chính và doanh thu cả CC1 luôn ổn định như vậy là nhờ những lĩnh vực đầu tư của CC1 giờ đã có lãi ổn định. Đó là nguồn thu từ tòa nhà cho thuê Sailing Tower tại Q.1, TP.HCM, Nhà máy Thủy điện Đăkrtih, Trạm thu phí BOT cầu Đồng Nai. 

Huy động vốn qua sàn chứng khoán

 Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, việc các DN lên sàn là luôn luôn cần thiết. Bởi vì lên sàn sẽ hỗ trợ cho DN có thể huy động vốn của nhà đầu tư. Mà lên được sàn thì DN đó phải minh bạch về tài chính và hoạt động có lời, điều đó không những hỗ trợ việc huy động vốn từ các DN mà còn hỗ trợ công chúng, cho tất cả nhà đầu tư. “Tuy nhiên, thời điểm này các DN lên sàn cũng không thuận lợi lắm, vì thị trường vốn hiện tại đang còn eo hẹp cho nên không phải DN nào lên sàn cũng thành công để huy động vốn. Trừ những DN đã có mặt trên thị trường từ lâu, có báo cáo tài chính minh bạch, phải có lời và có uy tín trên thị trường, thì mới dễ dàng huy động vốn, còn những DN mới thì rất khó. Các DN mới muốn huy động vốn từ thị trường chứng khoán phải có báo cáo tài chính được kiểm toán độc lập và thể hiện trong 3 năm vừa qua có lãi, có các hướng phát triển cũng như thị trường”, ông Hiếu cho biết thêm. Theo báo cáo hoạt động của CC1 thì năm 2015, tổng giá trị sản xuất kinh doanh đạt 10.707 tỷ đồng, vượt 10% so với kế hoạch năm và tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. 6 tháng đầu năm 2016 cũng đạt trên 51% kế hoạch. Hoạt động đầu tư phát triển của CC1 trong năm 2015 cũng đạt 1.629 tỷ đồng, vượt 31% so với kế hoạch năm 2015 và tăng 45% so với năm 2014. Hoạt động đầu tư phát triển chủ yếu tập trung vào những dự án của Cty mẹ như Dự án BOT cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu, Dự án BT đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan, Dự án khu dân cư Hạnh Phúc và các dự án đầu tư nâng cao năng lực thiết bị sản xuất và thi công. Theo đánh giá của phân Viện Kinh tế xây dựng miền Nam, nguồn vốn chủ sở hữu của CC1 hiện nay thấp hơn so với giá trị thực tế đã đầu tư ra bên ngoài vì TCty chưa có đủ vốn khả dụng. Vốn kinh doanh của TCty chủ yếu dựa vào vốn vay. Hoạt động đầu tư vốn gồm giảm tỷ lệ đầu tư vốn góp từ 51% xuống 36%; hoàn thành thoái vốn ở Cty CP Xây dựng số 5; tăng vốn chủ sở hữu tại Cty mẹ và tái cơ cấu nợ vay. Hiện CC1 đang triển khai mạnh mẽ đề án tái cấu trúc DN được Bộ Xây dựng đề ra trong khuôn khổ Chương trình “Cải cách DN Nhà nước và hỗ trợ quản trị Cty”. Theo đó, trong giai đoạn 2016 – 2020 CC1 đặt mục tiêu tăng trưởng tổng giá trị lên 290% với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu mỗi năm tăng từ 11 – 14%. Sau cổ phần hóa CC1 có vốn điều lệ 1.100 tỷ đồng. Cơ cấu vốn lần lượt là Nhà nước nắm giữ 40%; nhà đầu tư chiến lược nắm 45%; người lao động mua ưu đãi 2,1% và bán IPO 12,81%. Thành lập từ năm 1979, CC1 đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt, từ nhà thầu xây lắp đến nhà đầu tư các dự án năng lượng, hạ tầng giao thông, BĐS, VLXD…
Cao Cường