BẢN TIN CC1

  • Trang chủ
  • BÀI PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP

BÀI PHÁT BIỂU CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG SỐ 1 – CTCP


Tại Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày thành lập Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP

(1/10/1979 – 1/10/2021)

 [Trích bài phát biểu khai mạc của Chủ tịch Hội đồng quản trị trước toàn thể ban lãnh đạo và người lao động của CC1 vào ngày 1/10/2021]

Kính chào các chú, các anh nguyên lãnh đạo và lãnh đạo của CC1,

Thân chào tất cả anh chị em CC1 từ khối văn phòng cho đến tất cả các công trường,

Kính thưa Quý cô chú, anh chị em và các bạn, hôm nay kỷ niệm 42 năm ngày thành lập Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1) của chúng ta – ngày 1 tháng 10, thật vui cũng là ngày đầu tiên gỡ bỏ giãn cách xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh, chúng ta có cơ hội gặp nhau, cùng kỷ niệm ngày thành lập Tổng Công ty dù là trong tinh thần tuân thủ 5K.

Cùng tôi, xin mời các cô chú, anh chị em và các bạn chúng ta nhìn lại chặng đường đã qua:

+   Ngày 01/10/1979: Thành lập Tổng Công ty Xây dựng Số 1 từ sự hợp nhất ba công ty: Công ty Xây dựng Số 8, Công ty Xây dựng Số 10 và Công ty Phát triển đô thị và Khu công nghiệp;

+    Năm 1995: Thành lập lại theo quyết định 995/BXD-TCLD ký ngày 20/11/1995 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng;

+    Năm 2006: Chính thức hoạt động theo mô hình Công ty Mẹ – Công ty Con;

+    Năm 2010: Chuyển Công ty Mẹ – Tổng Công ty Xây dựng Số 1 thành Công ty TNHH một thành viên;

+    Năm 2017: Chính thức chuyển sang mô hình hoạt động Công ty đại chúng;

+    Tháng 11/2020: Chính thức thoái 100% vốn nhà nước.

Và đến nay tròn 42 năm, một hành trình khá dài gắn liền với những trang sử hào hùng, đã từng được đánh giá là đơn vị Top đầu trong lĩnh vực Xây dựng. Là thành viên CC1, chúng ta tự hào với những giải thưởng “Công trình xây dựng chất lượng cao”, “Gói thầu xây dựng chất lượng cao”, giải thưởng “Nhà thầu xây dựng chất lượng tốt nhất”, chúng ta đã xây dựng nên những công trình tên tuổi như nhà máy thủy điện Trị An, nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ, nhà máy xi măng Holcim, nhà máy sữa Vinamilk, cầu  Thủ Thiêm, cầu Văn Thánh 2, cầu Đồng Nai, bệnh viện Nhi TP.HCM, bệnh viện đa khoa Tiền Giang, bệnh viện đa khoa Bình Dương, bệnh viện Trà Vinh, trường Đại học Quốc gia TP.HCM, trường Đại học Việt Đức, Tòa nhà Diamond Plaza, Sailing Tower, khách sạn Caravelle, khu du lịch Hòn Tre, khu dân cư Hạnh Phúc,… và gần đây nhất đó là dự án nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 trên 5.000 tỷ đồng, chúng ta tiến bước trở thành nhà thầu chính, sánh vai cùng các ông lớn quốc tế trong liên danh CC1-Mitsubishi-Hyundai E&C.

Một chặng đường đáng để tự hào và càng tự hào hơn khi chúng ta hoạt động trong tất cả các lĩnh vực từ thi công hạ tầng giao thông tới công nghiệp và dân dụng, không chỉ là nhà thầu mà chúng ta còn là nhà đầu tư bất động sản và hạ tầng giao thông… Thật tự hào với những gì CC1 đã đóng góp cho xã hội, cho đất nước!

Cám ơn chân thành đến tất cả các cô chú, anh chị em, đặc biệt là các thế hệ đàn anh lãnh đạo CC1 đã thắp lên và truyền ngọn đuốc nối tiếp từ thế hệ trước đến thế hệ sau, gầy dựng nên tên tuổi CC1, tạo nên niềm tự hào cho những ai đã, đang và sẽ là thành viên của CC1!

Thưa các cô chú và toàn thể các anh, các chị, các em,

Hôm nay là Lễ kỷ niệm 42 năm thành lập công ty, thông thường chúng ta quan trọng những cột mốc chẵn như 20 năm, 30 năm, 40 năm, nhưng lần kỷ niệm này, dù là con số lẻ 42 nhưng thật quan trọng đối với tất cả anh chị em chúng ta, Vì sao vậy? Nó đánh dấu bước ngoặc lớn của CC1 – là năm đầu tiên khi chúng ta chuyển đổi hoàn toàn vốn của nhà nước sang cổ phần hóa tư nhân. Với cương vị là người đứng đầu, tôi luôn thấy đó là một vinh dự nhưng cũng là một thử thách khi tôi nhìn về tương lai của CC1 trong chặng đường sắp tới.

Càng nghĩ tôi lại càng trăn trở, đúng là CC1 đã có những thời kỳ rực rỡ, từng là niềm mơ ước được làm việc của bao sinh viên còn ngồi trên giảng đường đại học. Nhưng theo dòng thời gian, chúng ta có còn giữ được vị thế này không? Nếu có lấy một hình tượng nào để diễn tả tôi xin mượn chính hình tượng cơ thể chúng ta. Chúng ta phải lắng đọng nhìn lại xem CC1 sau 42 năm liệu có giống như cơ thể của chúng ta sau 42 năm. Chúng ta phải nhìn lại xem mình khỏe chỗ nào? Cơ quan bộ phận nào đã dần bị lão hóa? Có phải cơ thể cường tráng ngày nào thiếu tập thể dục, thiếu bổ sung vitamin nên giờ trở nên mệt mỏi, chậm chạp hơn so với những thay đổi nhanh chóng, những áp lực mới của xã hội ngày nay? nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, tại Việt Nam và tâm dịch hoành hành ngay tại đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh này?

Chúng ta phải thẳng thắn nhìn vào sự thật để thức tỉnh, để biết được mình là ai? Mình đang ở đâu? Ngày nay có lẽ không chính thức nói ra nhưng chúng ta ai cũng thừa nhận rằng nhiều thương hiệu khác dù sinh sau đẻ muộn nhưng đã vượt qua chúng ta, tỏa sáng và đã đạt được tên tuổi trên thị trường như lĩnh vực xây dựng có Hòa Bình, Coteccons, hay như bất động sản có Novaland, Vingroup, … những tên tuổi mà chúng ta cần nỗ lực để cạnh tranh được với họ.

Thưa các anh chị em,

Một bài học thực tế từ chiếc điện thoại Nokia hay như smartphone Blackberry, nếu cứ mãi sống trên tự hào và luôn nghĩ mình là số 1 mà không tự nâng cao, đổi mới thì mình sẽ bị biến mất khỏi thị trường. Và CC1 chúng ta cũng không phải là ngoại lệ. Khi nghĩ đến đây, rồi nghĩ về hành trình tiếp theo CC1 cần phải làm gì sau chặng đường 42 năm với người chủ mới, phải tự thân đứng trên đôi chân của mình, tôi lại liên tưởng đến hình ảnh Chim đại bàng sau hành trình mấy mươi năm bay mệt mỏi, đã đến lúc dừng lại lên núi cao mài mỏ, thay lông để mang một hình dạng mới, tiếp thêm sức mạnh cho hành trình mấy mươi năm tiếp theo.

Vâng, thưa anh chị em, Covid-19 xảy ra, nhiều doanh nghiệp còn phải dừng lại, đóng cửa, các hoạt động sản xuất kinh doanh không thể đẩy mạnh, đẩy nhanh như trước, trong bối cảnh khó khăn như vậy chúng ta nhất quyết không bó tay, không chịu thua, biến khó khăn thành cơ hội: hãy tận dụng thời gian này, học bài học Chim đại bàng để tập trung làm mới mình, xây dựng hệ thống, chuẩn hóa các qui chế qui trình, cải tiến các cơ chế quản trị theo hướng hiện đại, công nghệ kỹ thuật, cải tiến kỹ thuật công nghệ và quan trọng, rất quan trọng đó là nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực chuyên môn, quản lý theo hướng hiện đại và xây dựng văn hóa làm việc, nói đến CC1 là nghĩ ngay đến một Đối tác Tin cậy, một môi trường làm việc đầy tính nhân văn, chuyên nghiệp, nói đến con người CC1 là thấy ngay hình ảnh những con người chuyên nghiệp, năng lực chuyên môn cao, leadership tốt và một tinh thần chính trực trong mọi hành động, mọi việc làm.

Thưa anh chị em,

Tôi mong tất cả anh chị em ý thức rằng tất cả chúng ta đang ngồi chung trên một con tàu CC1 với niềm khát khao thể hiện mình, khát khao vươn ra biển lớn. Và cũng mong anh chị em ý thức rằng con tàu của chúng ta hiện đang giữa biển khơi với không ít khó khăn: Nào là sự cạnh tranh khốc liệt với các tập đoàn lớn, các công ty giàu tiềm lực và mạnh hơn chúng ta nhiều mặt, về tài chính, về hệ thống, có cả về nhân tài; nào là chúng ta đang trong cơn giông bão Covid nên để tồn tại được, đòi hỏi chúng ta phải hết sức nỗ lực. Ra biển lớn, anh chị em có muốn lưới được nhiều cá không? Tôi tin chắc chắn là có. Riêng bản thân tôi, là người chủ con tàu này, tôi luôn mong chúng ta lưới được cá không những đủ để chia cho anh chị em mà còn là chia nhiều cá cho anh chị em. Tuy nhiên, để làm được thì không phải chỉ mình tôi, mình ban lãnh đạo mà còn đòi hỏi sự chung sức, mỗi người mỗi việc mỗi tay nhưng tất cả cùng đồng lòng, cùng một nhịp chèo, nỗ lực hết sức mình. Tôi không muốn bỏ lại ai, nhưng đã đồng lòng ra khơi thì anh chị em hãy cùng tôi thổi bùng sinh khí, bơm thêm năng lượng mới cho CC1, quyết liệt thực hiện ngay những việc cần làm, ra kết quả cụ thể, tìm mọi giải pháp có thể làm được để chúng ta về đích năm 2021 đạt mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế.

Cuối cùng, một lần nữa, xin cám ơn các anh nguyên lãnh đạo các thế hệ CC1, cám ơn anh chị em đã xây dựng nên hành trình 42 năm qua, và giờ đây thế hệ chúng ta hãy tiếp tục viết nên những trang mới với những tự hào mới, xứng đáng tinh thần “Chúng ta có thể xây dựng tất cả”, “Vượt qua mọi thách thức”.

Xin chào thân ái.

Nguyễn Văn Huấn

Chủ tịch Hội đồng Quản trị